Search

Custom Search

Bloggerization

หลายคนคงได้รู้จักบล็อก(Blog) กันไปแล้วจากเอนทรี่(Entry) ที่แล้วนะครับ

แล้วบางคนคงมีบล็อกเป็นของตัวเองกันแล้วใช่ไหมล่ะ วันนี้เรามาเตรียมตัวการเป็นบล็อกเกอร์(Blogger) แบบมืออาชีพกันดีกว่าครับ แล้วการที่จะเป็นบล็อกเกอร์แบบมืออาชีพมันต้องทำยังไงวันนี้เราจะมาทำความรู้จักครับ

Bloggerization หรือ บล็อกเกอร์ไรเซชั่น มันก็คือกระบวนการสู่การ

เป็นบล็อกเกอร์ไงละครับ ซึ้งตอนนี้กำลังเป็นกระแสที่มาแรงมากครับ กระแสนี้เป็นกระแสของการให้พื้นที่ความคิดส่วนตัวกลายเป็นพื้นที่ความคิด หรือความรู้ทางสาธารณะ ไม่ใช่เป็นกระแสการตั้งกระทู้ พูดง่าย ๆ คือการเปิดสมองเพื่อถ่ายทอด และเปิดรับแนวคิด แง่มุมของบุคคลอื่นที่แตกต่าง และสร้างสรรค์ อิทธิพลของบล็อกไม่ต่างจากทุกคนมีสื่อทางเลือกในมือ นั่นคือการสร้างพลังอาณาจักรทางความคิด ข้ามพรมแดน ด้วยระยะเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งจุดเด่นที่สุดของ Blog ก็คือ เป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึงความเป็นกันเองระหว่างผู้เขียนบล็อก และผู้อ่านบล็อกที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนของบล็อกนั้น ๆ ผ่านทางระบบ comment ของบล็อก ต้องยอมรับว่าบล็อกมีความปัจเจกชนอยู่ค่อนข้างสูงมาก และปฏิเสธไม่ได้ว่าเจ้าของบล็อกก็คือบุคคลธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีบุคลิก ภูมิปัญญา ความสนใจ เป้าหมายที่แตกต่างกัน ดังนั้นในสังคมบล็อกก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะมีทั้งดีและไม่ดีอยู่ภายในสังคม เพียงแต่เทคโนโลยีสามารถควบคุมได้ส่วนหนึ่ง ร่วมกับสังคมบล็อกร่วมกันสอดส่องตรวจสอบสิ่งที่เป็นเป็นบล็อกมลพิษเข้ามาอยู่ในสังคม อย่างเช่นในส่วนของโอเคเนชั่น(OK Nation) ได้เริ่มที่นำกระบวนการนี้สู่การสร้างพลเมืองนักข่าว หรือ citizen reporter หรือ citizen journalism ขึ้นมา ซึ่งทางโอเคเนชั่น(OK Nation) ให้ความสำคัญมากครับ เพราะโอเคเนชั่นถือว่าทุกคนสามารถเป็นนักข่าวได้ ซึ่งสามารถรายงานข่าวได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นของตัวเองได้อย่างรวดเร็วนั่งเองครับ

ส่วน บล็อกเกอร์ไรเซชั่น ของไทยต้องมุ่งไปสู่การแบ่งปันความรู้ให้มากที่

สุดก่อน หลังจากนั้นคือการให้ความมั่นใจในกระบวนการนำเสนอแนวคิดที่อิสระ ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การสร้างเครือข่าย และวิชาชีพสื่อสารมวลชนแนวสืบสวนสอบสวนอย่างแท้จริง

เอาละครับรู้จัก Bloggerization หรือ บล็อกเกอร์ไรเซชั่น กันไปแล้วนั่น

ต่อมาเรามาดูวีธีการสร้างบล็อกแบบมืออาชีพกันดีกว่าครับ การที่คุณจะเป็นบล็อกเกอร์ที่มีคุณภาพนั้นคุณต้องมีสิ่งเหล่านี้ครับ 7 เทคนิคการสร้างบล็อกอย่างมืออาชีพ;

1. ใส่ใจกับรูปแบบดีไซน์ของ blog

2. ใส่ใจกับเนื้อหาของบล็อก

3. ใส่ใจผู้อ่าน มากกว่าใส่ใจตัวเอง

4. ใส่ใจ comment ที่มีเข้ามา

5. ใส่ใจในมาตรฐานของเว็บไซต์

6. จัดตารางเวลาในการเขียนให้เหมาะสม

7. ใส่ใจเรื่องขนาดของภาพประกอบบทความ

ข้อมูลเพิ่มเติม >>>> พี่เก่ง

ขอฝากบล็อกใหม่หน่อยนะครับ


Chris and Ong


เชิญเยี่มได้เลยครับ คนละคลิดสองคลิกนะครับ อิอิ

Posted in Tags , |

1 Comment:

  1. Anonymous Says:

    ทั้ง 7 ข้อ สำคัญทั้งนั้น โดยเฉพาะข้อ 2 ถึงข้อ 4 ควรใส่ใจทั้งเนื้อหา คนอ่าน และคอมเมนท์
    โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าเราให้ความสำคัญจะทำให้คนอ่านได้ประโยชน์และมีความรู้สึกที่ดีต่อกันถึงแม้จะไม่เห็นหน้าค่าตากันก็เถอะ คนเขียนสามารถส่งผ่านความรู้สึกที่ดีไปยังคนอ่านได้

    สำหรับการคอมเมนท์ถ้าคนเขียนตอบคนที่เข้ามาคอมเมนท์สักนิด จะทำให้คนอ่านทราบว่าคนเขียนให้ความใส่ใจและคนอ่านจะมีความรู้สึกที่ดีอยากเข้าไปอ่านอยากเข้าไปคอมเมนท์ให้อีก (เว้นแต่คนเขียนจะไม่อยากให้เข้าไปอ่านไม่อยากให้เข้าไปคอมเมนท์น่ะแหละ)

    ส่วนข้อ 6 เป็นเรื่องที่น่าปฏิบัติตาม เพราะจะทำให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น แต่คงจะทำได้ยากพอสมควร เพราะมีเวลาไม่แน่ไม่นอน และนึกเรื่องที่จะเขียนได้อย่างไม่เป็นเวล่ำเวลาเท่าไร

    แต่สรุปแล้วเป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์ดีมาก ๆ

Search

Custom Search