Search

Custom Search

Tag คืออะไร

หลายวันก่อนเราได้รู้จักบล็อก(Blog)ว่ามันคืออะไร และได้รู้จักว่าการเป็นบล็อกเกอร์(Blogger)มืออาชีพทำอย่างไง กันไปแล้วนั้น วันนี้ผมขอนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องแท็ก(Tag) เคยสงสัยกันไหมว่า Tag มันคืออะไรแล้วมันมีประโยชน์อย่างไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับมันให้หายสงสัยกันครับ

Tag ก็คือคำสั้นๆ สองสามคำ ที่เอาไว้อธิบายว่าเราเขียนเรื่องอะไร เหมือนกับการที่เราติดป้ายให้กับบล็อกเราว่าเราเขียนเรื่องอะไรนั้งเองครับ

หลักการใส่ Tag

-ถ้าทุก Tag ไม่มีช่องว่าง เช่นจะใส่ Tag ว่า game,online,ragnarok ให้ใช้ space คั่นระหว่าง Tag ได้เลย เป็น game online ragnarok ซึ่งจะนับเป็น 3 tags


- ถ้าบาง Tag มีช่องว่าง เช่นคำว่า "The Sims 2" หรือ "a day" มีวิธีใส่ให้เลือกสองวิธีครับ

  • ใช้ comma คั่น โดยใส่เป็น game, The sims 2, a day โดยในกรณีนี้จะมองเป็น 3 tags
  • ใช้เครื่องหมายคำพูด ครอบ tag ที่มีช่องว่าง โดยใ่ส่เป็น game "The sims 2" "a day" ก็จะมองเป็น 3 tags เช่นกัน จะเลือกวิธีแรกหรือวิธีนี้ก็ได้
  • แต่ถ้าเราใส่ผิดเป็น game the sims 2 a day จะมองเป็น 6 tags คือ game,the,sims,2,a,day ซึ่งผิดจุดประสงค์

- คำที่มีอักษรตัวเดียวโดดๆ จะไม่นับเป็น Tag เช่น a,b,c,d..z,0...9 ดังนั้น จริงๆ แล้ว จากข้อที่แล้ว a กับ 2 จะไม่นับเป็น tag


- คำว่า the โดดๆ ก็จะไม่นับเช่นกันครับ (แต่ถ้าอยู่กับคำอื่นเช่นใส่ว่า "The Sims" จะนับเป็น 1 tag ที่มีความยาว 8 ตัวอักษร ไม่งงนะ)


- ใส่ tag ได้มากที่สุด 10 คำต่อ 1 entry ครับ ใช้เฉพาะภาษาอังกฤษ


- ควรใส่ tag ให้ถูกต้อง มีความหมาย และเป็นที่นิยม โดยสามารถเช็คได้จาก หน้า tag ว่ามีใครใส่ tag อะไรที่ใกล้เคียงกับเราไปแล้วบ้างหรือเปล่า เช่นจะ tag ว่า death note ควรจะมีเว้นวรรคหรือเปล่า (death note หรือ deathnote) ก็ควรเ็ช็คก่อนว่า แบบไหนที่มีคนเขียนไปแล้วมากกว่ากัน

ใส่ Tag ทำไม?
การใส่ Tag มีประโยชน์หลายอย่างดังนี้ครับ

  • ใส่แล้ว จะนำไปติดต่อกับ technorati ซึ่งเป็นเว็บรวม blog จากทั่วโลก ดังนั้น เวลาคนจากที่ต่างๆ มา search tag ที่ตรงกับของเรา ก็จะเห็น blog เราด้วย
  • ใส่แล้วจะปรากฏในหน้า Tag (ลิงค์จากหน้าแรก) เป็นการจัดหมวดหมู่ของเรื่องที่เขียนเหมือนๆ กัน ให้อยู่รวมกัน ทำให้ค้นหาข้อมูลสะดวก เจ้าของบลอค ก็สามารถเผยแพร่เรื่องราวที่เขียน ได้ง่ายขึ้น คนหาก็หาง่ายขึ้น
  • ใส่แล้ว เราสามารถมาคลิกดูได้ว่า คนที่เขียน tag เหมือนเรานี้มีใครบ้าง จะได้สร้างเป็นสังคมย่อยๆ ต่อไป

Tag ไหนยิ่งฮอต จะยิ่งมีสีแดงและขนาดใหญ่ขึ้นครับ การคำนวณความ "ฮอต" ของ Tag นั้นเรา weight จากทั้ง "จำนวนคนที่ Tag" และ "จำนวน entry ที่ Tag" ดังนั้นจะให้คนเดียวปั่น tag ใด tag หนึ่งให้เจริญเติบโตนั้นจะเป็นไปได้ยาก ต้องช่วยๆ กัน

เมื่อคลิกเข้าไปในแต่ละ tag จะปรากฏ entry ทั้งหมดที่ tag คำนั้น เมื่อกดที่แต่ละ entry ก็จะพาเข้าไปยัง blog ของคนนั้น

เป็นยังไงกันบ้างครับกับความรู้เรื่องแท็ก(Tag) คราวหน้าเราจะรู้จักวิธีการหาเงินออนไลน์กันครับ

ขอฝากบล็อกใหม่หน่อยนะครับ


Chris and Ong


เชิญเยี่มได้เลยครับ คนละคลิดสองคลิกนะครับ อิอิ

Posted in Tags |

0 Comment:

Search

Custom Search